Hệ thống tiêu chí kiểm duyệt

1. Quy đinh mở shop

  • Các thông tin đăng ký (thông tin liên hệ shop và người đại diện shop) được yêu cầu phải đầy đủ, đúng chính tả, thống nhất với nhau, không vi phạm các quy định về đăng tin nói chung.
  • Thông tin đăng ký phải trung thực, rõ ràng, không gây nhầm lẫn hoặc hiểu lầm đối với người xem về uy tín bán hàng cũng như các thông tin nhận biết khác của shop.
  • Địa chỉ shop phải đầy đủ, cụ thể. Shop đặt tại các trung tâm thương mại, chợ phải ghi rõ số lô, số quầy, số tầng,…
  • Số điện thoại di động và email đăng ký hoặc CMND đăng ký phải hợp lệ, chính xác. Mỗi số điện thoại di động và email chỉ được sử dụng cho một shop.
  • Tên Shop: Không được chứa, nhái lại hoặc mạo danh , tên công ty/ thương hiệu được bảo hộ hoặc có bản quyền. Không sử dụng ký tự đặc biệt (@, #, $,*….), tên phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục, văn hóa và pháp luật Việt Nam.
  • Hình ảnh logo Shop đăng lên phải là hình ảnh logo chính thức của shop hoặc là logo sản phẩm mà shop được quyền phân phối. Không sử dụng những hình ảnh đại diện phản cảm, hình ảnh cá nhân không được phép, vi phạm thuần phong mỹ tục, văn hóa và pháp luật Việt Nam.

2. Quy định kiểm duyệt

* Đăng sản phẩm

  • Sản phẩm đăng bán phải được đặt đúng danh mục các cấp của ngành hàng theo quy định, không được đăng trùng sản phẩm.
  • Tiêu đề, hình ảnh, giá cả, mô tả sản phẩm và các thông tin liên quan phải thống nhất, đúng chính tả, đúng quy định.
  • Tiêu đề phải là tiếng Việt có dấu, đủ ký tự, rõ nghĩa, không dùng các ký tự đặc biệt. Có thể sử dụng kèm tiếng nước ngoài trong tiêu đề hoặc mô tả sản phẩm nhưng phải là những từ ngữ thông dụng hoặc đã được Việt hóa.
  • Ảnh đại diện sản phẩm sẽ không được thay đổi sau khi sản phẩm được duyệt.
  • Ảnh sản phẩm phải là ảnh chụp rõ, thực của tình trạng sản phẩm, không được dùng logo hoặc hình ảnh đại diện khác với sản phẩm thay cho ảnh sản phẩm.
  • Không được tự ý sử dụng, thay đổi hình ảnh và nội dung liên quan đến sản phẩm thuộc quyền sở hữu của Shop khác hoặc sản phẩm có bản quyền thương hiệu.
  • Giá sản phẩm đăng bán hoặc giá khuyến mãi (nếu có) phải tính bằng đơn vị VNĐ. Giá đăng bán phải chính xác và cập nhật, là giá người bán đồng ý bán cho người mua (đã có thuế hoặc các chi phí khác ngoại trừ chi phí giao hàng).
  • Không được để giá USD (hoặc ngoại tệ) trong tiêu đề tin hoặc trong giá niêm yết, có thể để giá USD trong nội dung mô tả để khách hàng tham khảo.
  • Sản phẩm không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, thương hiệu thì không được để thương hiệu khi đặt tên, mô tả sản phẩm, hình ảnh sản phẩm.
  • Cơ chế kiểm soát hàng giả, hàng nhái.
  • Điền đầy đủ nguồn gốc, xuất xứ, thuộc tính sản phẩm và chế độ bảo hành (nếu có) theo yêu cầu của mỗi ngành hàng.
  • Mô tả sản phẩm cần đầy đủ và chi tiết, giúp người mua có thể hiểu rõ những đặc điểm, công dụng, cách dùng, lưu ý khi sử dụng của sản phẩm, để làm căn cứ khi nhận hàng. Nếu là sản phẩm đã qua sử dụng phải ghi rõ tình trạng bên ngoài và hiệu suất sử dụng của sản phẩm. Từ ngữ mô tả trung thực, rõ ràng, không lập lờ hoặc gây hiểu lầm cho khách hàng.
  • Danh mục sản phẩm cấm đăng bán, gồm:

    – Các sản phẩm văn hóa đồi trụy (băng đĩa, sách báo, vật phẩm,…),
    – Động vật hoang dã và những sản phẩm từ động vật hoang dã,
    – Ma túy, chất kích thích và các loại chất gây nghiện khác,
    – Các loại thuốc chữa bệnh cho con người chưa được phép sử dụng hoặc chưa được bán rộng rãi tại Việt Nam (chỉ được bán hạn chế theo chỉ định của bác sĩ),
    – Các loại thuốc độc, thuốc ngủ, các loại độc dược,
    – Vũ khí, chất nổ, hóa chất độc hại,…
    – Tài liệu bí mật quốc gia,
    – Con người và/hoặc các bộ phận của cơ thể con người,
    – Danh sách email và/hoặc thông tin cá nhân của hàng loạt người,
    – Sản phẩm/phần mềm bất hợp pháp hoặc sử dụng chương trình bẻ khóa,
    – Bằng cấp, giấy tờ hoặc dịch vụ làm bằng cấp, giấy tờ giả,
    – Những sản phẩm có tính chất phân biệt chủng tộc, xúc phạm đến dân tộc hoặc quốc gia nào đó,
    – Các sản phẩm bất hợp pháp có nguồn gốc trộm, cướp,
    – Đất đai, tài sản thuộc các khu vực/vùng địa lý công cộng,
    – Các loại rượu có nồng độ cồn trên 15 độ,
    – Các sản phẩm liên quan đến sex,
    – Các sản phẩm khiêu dâm, dụng cụ kích dục, các dịch vụ môi giới mại dâm dưới mọi hình thức.

* Đăng khuyến mãi

  • Tên, nội dung, thời gian thực hiện và các chi tiết khác của chương trình khuyến mãi phải rõ ràng, đầy đủ, đúng chính tả, phù hợp quy định về đăng tin nói chung và phải thống nhất với nhau.
  • Các thông tin khuyến mãi phải rõ ràng, tránh gây nhầm lẫn cho người mua.
  • Không được nâng cao giá sản phẩm và liên tục đăng ký thực hiện các chương trình khuyến mãi nhằm cạnh tranh không lành mạnh
  • Giá trị khuyến mãi <= 50% giá bán.

* Đăng tin nói chung

  • Không đăng tin tuyên truyền, cổ vũ, ủng hộ cho việc mua bán các sản phẩm cấm đăng bán.
  • Không đăng tin tìm bạn tình, môi giới bạn tình.
  • Không đăng tin có nội dung không lành mạnh, liên quan đến sex, chính trị, tôn giáo, phân biệt chủng tộc, vi phạm thuần phong mỹ tục, văn hóa và pháp luật Việt Nam hoặc chống phá chính quyền và nhà nước CHXHCN Việt Nam.
  • Không đăng danh sách thông tin cá nhân chi tiết của hàng loạt người nếu không được phép của từng người.
  • Không đăng tin bài nhằm xúc phạm cá nhân/tổ chức khác, đả kích, nói xấu nhằm hạ uy tín của người bán/thương hiệu khác.
  • Không được đăng các thông tin/bài viết mang tính quảng cáo hoặc đường dẫn quảng cáo vào trong tin đăng của người khác; hoặc hướng người dùng đến giao dịch tại các website mua bán khác.

3. Quy định xử lý đơn hàng

  • Shop cần xác nhận đơn hàng trong thời gian sớm nhất có thể và tối đa 24h kể từ khi đơn hàng phát sinh, sau thời gian này đơn hàng sẽ tự động hủy.
  • Shop cần liên hệ Người mua để xác minh thông tin Người mua và thông tin đơn hàng nhằm tăng khả năng đơn hàng thành công.
  • Người Bán cần đăng ký và thực hiện ký quỹ cho dịch vụ Shop tự vận chuyển. Người bán có trách nhiệm thực hiện giao hàng cho người mua hàng và hỗ trợ tư vấn thông tin đầy đủ liên quan đến quy trình giao nhận hàng hóa, hướng dẫn sử dụng, thanh toán đơn hàng giữa Người bán và Người mua hàng. Người bán phải hoàn tất giao hàng trong vòng 5 ngày đối với đơn hàng nội tỉnh hoặc tối đa 20 ngày đối với đơn hàng liên tỉnh.
  • Trường hợp còn hàng:

    – Shop phải chuẩn bị hàng hóa đúng như mô tả và cam kết với Người mua.
    – Đóng gói theo đúng quy định nhằm đảm bảo có hàng giao cho Nhà vận chuyển ngay lần đầu tiên đến nhận hàng.
    – Shop phải lưu lại các chứng từ hợp lệ như hóa đơn bán hàng, phiếu xuất kho, vận đơn của nhà vận chuyển…để đối chiếu khi cần thiết.

  • Trường hợp Shop hủy đơn hàng:

     Đối với khách hàng chưa có lịch sử mua hàng hoặc khách hàng có lịch sử chuyển hoàn cao, Shop sẽ được cảnh báo trên thông tin chi tiết đơn hàng và Shop có quyền từ chối giao hàng mà không bị trừ điểm uy tín.
     Các trường hợp hủy đơn hàng còn lại, tùy lý do hủy cụ thể sẽ áp dụng mức phạt trừ điểm uy tín quy định ở phần Chế tài.

Các trường hợp truy thu phí vận chuyển từ Shop:

  • Đơn hàng có trọng lượng thật cao hơn trọng lượng đăng ký sẽ thu phí chênh lệch trọng lượng.
  • Đơn hàng phát sinh khiếu nại được phán quyết lỗi do Shop.
  • Đơn hàng trả: Shop chịu tất cả phí vận chuyển phát sinh liên quan đến việc trả hàng bao gồm cả phí vận chuyển chiều đi.

  • Đơn hàng đổi: Shop chịu tất cả phí vận chuyển phát sinh liên quan đến việc đổi hàng.

4. Quy định đóng gói

  • Đối với các hàng hoá thông thường (như Quần áo): Shop cần bao gói nylon, đóng gói vuông vắn và dán băng dính cẩn thận.
  • Đối với các hàng hoá như đồ gia dụng, giầy dép: Shop cần cho vào thùng carton và dán băng dính cẩn thận.
  • Đối với các hàng hoá giá trị cao, đồ điện tử: Shop cần cho vào hộp caton hoặc hộp của nhà sản xuất, bao gói bằng túi ny-lông và dán băng dính cẩn thận.
  • Đối với các hàng hoá dễ vỡ (đồ nhựa, đồ thủy tinh…): Shop cần cho vào thùng caton, chèn xốp và đệm mút để cho hàng hoá không xê dịch, tránh va đập.
  • Tất cả các hàng hoá vận chuyển, Shop cần dán hoặc ghi mã đơn hàng lên gói hàng kèm theo tên của Đối tác vận chuyển (VNpost; ViettelPost, KTTC, Giaohangnhanh…) và giao đúng hãng vận chuyển đã quy định.
  • Shop chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật đối với nội dung hàng hóa được gửi qua dịch vụ vận chuyển.
  • Dịch vụ vận chuyển chỉ chấp nhận cho việc bán và vận chuyển sản phẩm, dịch vụ và thu hộ tiền một cách hợp pháp. Nghiêm cấm các hành vi mà pháp luật hiện hành nghiêm cấm hoặc không cho phép, bao gồm như rửa tiền, đưa/nhận hối lộ, buôn bán các sản phẩm có nguồn gốc vi phạm pháp luật lừa đảo Người Mua.
  • Hàng hóa cấm vận chuyển gồm:

    – Các chất ma túy và chất kích thích thần kinh.
    – Vũ khí đạn dược, trang thiết bị kỹ thuật quân sự (bình xịt hơi cay, roi điện, đèn pin chiếu sáng, súng hơi, súng lò xo…) và các loại vật dụng khác có hình dạng như dao, súng (bật lửa hình súng…)
    – Các loại văn hóa phẩm đồi trụy, phản động; ấn phẩm, tài liệu nhằm phá hoại trật tự công cộng chống lại Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.
    – Vật hoặc chất dễ nổ, dễ cháy và các chất gây nguy hiểm hoặc làm mất vệ sinh, gây ô nhiễm môi trường (dụng cụ chứa ga, ắc quy, pin, kim loại…)
    – Các loại vật phẩm hàng hóa mà nhà nước cấm lưu thông, cấm kinh doanh, cấm xuất khẩu, nhập khẩu.
    – Sinh vật sống.
    – Vật phẩm, ấn phẩm, hàng hóa cấm nhập vào nước nhận.
    – Tiền Việt Nam, tiền nước ngoài và các giấy tờ có giá trị như tiền.
    – Các loại kim khí quý (vàng, bạc, bạch kim…), các loại đá quí hay các sản phẩm khác được chế biến từ kim khí quí, đá quí.
    – Bưu gửi chứa nhiều bưu gửi, gửi cho nhiều địa chỉ nhận khác nhau.
    – Các loại mỹ phẩm có thể tích trên 50ml.
    – Nước các loại có thể tích trên 500ml.

5. Quy định về các chứng từ đi kèm hàng hóa

  • Shop cần cung cấp đầy đủ hóa đơn, chứng từ hợp lệ khi giao hàng cho nhà vận chuyển theo quy định nhà nước, cụ thể như sau:
  • Hàng hóa lưu thông trên thị trường phải đảm bảo tem/nhãn hàng hóa theo quy định tại nghị định số 89/2006/NĐ-CP ban hành ngày 30 tháng 06 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ về tem nhãn hàng hóa.
  • Đối với hàng hóa nhập khẩu lưu thông trên thị trường thì thực hiện hóa đơn chứng từ theo quy định tại Thông tư số 60/2011/ITLT-BTC-BCT-BCA ban hành ngày 12 tháng 05 năm 2001 về việc hướng dẫn chế độ hóa đơn, chứng từ đối với hàng hóa nhập khẩu lưu thông trên thị trường.
  • Trường hợp cơ sở kinh doanh lưu thông hàng hóa sản xuất trong nước trên thị trường thì phải sử dụng hóa đơn, chứng từ kèm theo quy định tại Thông tư số 32/2007/TT-BTC ngày 9/4/2007 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế GTGT và Thông tư số 120/2002/TT-BTC ngày 30/12/2001 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành nghị định số 89/2001/NĐ-CP ngày 7/12/2002 quy định về in, phát hành, sử dụng, quản lý hóa đơn…
  • Trường hợp không có đầy đủ hóa đơn, chứng từ đi kèm trên đường vận chuyển:
  • Việc xử lý vi phạm đối với hàng hóa sản xuất trong nước vận chuyển trên đường không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp thực hiện theo quy định tại thông tư số 61/2007/TT-BTC ngày 14/06/2007 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện xử lý vi phạm pháp luật về thuế.
  • Shop có trách nhiệm cung cấp đầy đủ hóa đơn, chứng từ chứng minh trong vòng 72h cho cơ quan chức năng trong trường hợp bị kiểm tra, tạm giữ hàng hóa. Chúng tôi sẽ phối hợp với Shop và nhà vận chuyển trong quá trình điều tra. Nếu quá thời gian trên Shop không cung cấp được hóa đơn, chứng từ dẫn đến hàng hóa bị tịch thu, Shop sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm.

6. Quy định khiếu nại và giải quyết khiếu nại

  • Người mua được quyền khiếu nại Shop trong các trường hợp sau:
  • Nhận hàng không đúng yêu cầu, mô tả: không đúng kích thước (size), màu sắc, chất liệu, kiểu dáng, số lượng (giao thiếu/thừa).
  • Hàng nhận được bị méo mó, đỗ vỡ, hư hỏng, hết hạn sử dụng…
  • Quy định tiếp nhận và giải quyết khiếu nại:
  • Khi tiếp nhận khiếu nại từ phía Người Mua, Shop phải có trách nhiệm hợp tác với Bộ phận Giải Quyết Khiếu NạiChuẩn bị hàng hóa và thực hiện đổi/trả hàng theo đúng thời gian quy định.
  • Trong thời gian khiếu nại, Shop sẽ không nhận được tiền hàng của đơn hàng.
  • Giải quyết khiếu nại dựa trên những thông tin thu thập được cả từ người Mua, người Bán và chỉ giải quyết những khiếu nại hợp lệ sau khi đã tiến hành xác minh.